8 Cách giết chết đồng hồ hầu như ai cũng từng làm

8 CÁCH GIẾT CHẾT ĐỒNG HỒ HẦU NHƯ AI CŨNG LÀM
Có nhiều lưu ý khi sử dụng đồng hồ mà người dùng cần phải nhớ, tránh va đập, tránh nhiệt độ bất thường, từ trường mạnh, thay pin đúng hạn … nhưng cũng có những lưu ý liên quan đến việc đãng trí, thói quen, sự lười biếng, mà chúng ta từ từ giết chết đồng hồ trong vô thức dù là đồng hồ Thụy Sỹ hay Nhật Bản đắt tiền đều không thoát khỏi.

những cách giết chết đồng hồ
Nhiều thói quen của bạn đã vô tình giết chết đồng hồ
 
Bởi vì mức độ ảnh hưởng không lớn nên chúng ta thường không phát hiện ra và cứ thế tiếp tục cho đến khi làm hỏng đồng hồ mới tá hỏa, thậm chí là nhiều người còn không biết vì sao đồng hồ của mình lại hỏng và tiếp tục thực hiện những thói quen sai lầm cho chiếc đồng hồ kế nhiệm như đã làm với tiền nhiệm.
Và sau đây là 8 cách giết chết đồng hồ “cực kỳ dễ thực hiện ai cũng có thể làm và làm rất tốt” mà mọi người thường mắc phải nhưng ít khi để ý đến. Hãy tiếp tục làm như thế nếu bạn muốn “thay đồng hồ” thường xuyên cho phong cách luôn “mới mẻ”.
 

1. ĐEO ĐỒNG HỒ KHI ĐANG HOẠT ĐỘNG MẠNH

••• Trừ đồng hồ số (đồng hồ điện tử có mặt hiển thị LCD, LED…), các mẫu đồng hồ được thiết kế cho thể thao thì các loại đồng hồ thông thường đều khá nhay cảm với các hoạt động mạnh. Vung tay quá đà khi chơi thể thao, dùng máy cưa, máy khoan, … để đồng hồ gặp rung lắc mạnh đều khiến cơ chế bị ảnh hưởng.
Nhất thời, thỉnh thoảng thì không sao, cùng lắm là sai số nhiều hơn một ít nhưng tiếp diễn liên tục trong thời gian dài thì đồng hồ chết chỉ là vấn đề sớm hay không sớm. Đặc biệt là các loại đồng hồ cơ vốn có tiếng là chịu chấn động kém.
 Hãy cân nhắc về thói quen sinh hoạt, các môn thể thao, việc làm của mình mà chọn đồng hồ hoặc sử dụng đồng hồ phù hợp nhé.
 

2. THIẾT LẬP LỊCH VÀO THỜI GIAN CẤM

 Một điều cấm kỵ khi dùng đồng hồ kim đó là điều chỉnh lịch vào các khoảng thời gian lịch tự động nhảy. Việc này chẳng những làm đồng hồ của bạn sai tất cả các lịch có trên đồng hồ mà sẽ gây ra hư hỏng cơ chế nặng nếu cứ tiếp diễn nhiều lần.
Hậu quả khá nghiêm trọng với đồng hồ pin cực kỳ phức tạp và cực kỳ nghiêm trọng với đồng hồ cơ. Tùy thương hiệu, bộ máy mà thời gian cấm, cách tốt nhất và không cần phải nhớ quá nhiều đó là chỉ chỉnh lịch ngày, lịch thứ vào buổi sáng (8 giờ sáng đến 11 giờ sáng).
Bạn có thể khám phá thêm
 

3. DÙNG LOẠN CHỨC NĂNG CÙNG LÚC

 
Vọc quá đà dễ dàng giết chết đồng hồ và không được bảo hành
Vọc quá đà dễ dàng giết chết đồng hồ và không được bảo hành
 
Khi chưa biết sử dụng các chức năng, những “người mới” thường hay mò mẫm nghiên cứu và không ít trường hợp phải đem đến nơi bảo hành sửa chữa vì vọc quá làm hỏng đồng hồ. Rất nhiều trường hợp trong số đó là dùng loạn chức năng các mẫu đồng hồ đa năng.
Bạn đừng bao giờ vừa kéo núm điều chỉnh, vừa bấm các loại nút khác (trong đồng hồ kim) hoặc điều chỉnh, bấm loạn các chế độ (trong đồng hồ số). Có khi đồng hồ đứng, lỗi một chút rồi chạy lại bình thường nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể tiếp tục chịu đựng việc bạn cứ mãi làm nó loạn não đâu đấy.
Hãy nhớ, hạn chế để các nút của đồng hồ bị cấn khi đeo, cất giữ, không biết dùng chức năng thì hãy xem hướng dẫn sử dụng kèm theo hoặc liên hệ với trung tâm dịch vụ chính hãng, nơi bán đồng hồ chứ đừng làm vọc sĩ nhé.
 

4. LÊN D Y CÓT, ĐIỀU CHỈNH ĐỒNG HỒ KHI ĐANG ĐEO

Nhiều người sợ mất công tháo đồng hồ ra nên cứ vừa đeo trên tay vừa lên dây cót hoặc điều chỉnh thời gian. Mặc dù nó không có vẻ gì là gây nguy hại vì bạn vẫn lên dây cót tốt, điều chỉnh thời gian chính xác nhưng mối nguy hiểm nhỏ cứ từng ngày tích tụ lại thành mối nguy hiểm lớn tiềm tàng.
 
Đừng lên dây cót điều chỉnh đồng hồ khi đang đeo nó trên tay
Đừng lên dây cót điều chỉnh đồng hồ khi đang đeo nó trên tay

Mối nguy hiểm nhỏ tích tụ chính là góc độ vặn núm, điều chỉnh không đúng góc độ khiến núm bị cong vênh dần theo thói quen tư thế của bạn đến một ngày nào đó khiến nó cong ra mặt (sứt núm, hỏng trục cốt) thì xem như bạn đã giết chết đồng hồ một cách chậm rãi.
Mối nguy hiểm lớn tiềm tàng đó chính là các tư thế kéo núm, vặn núm đi đang đeo cực dễ khiến cho núm bị kéo ra ngoài, đặc biệt là khi bạn vừa di chuyển vừa vặn/kéo núm, rất có khả năng bạn sẽ kéo núm “quá lố” thành ra sứt luôn.
 

5. SỬ DỤNG CÁC NÚT BẤM, NÚM ĐIỀU CHỈNH DƯỚI NƯỚC

Trừ khi được thiết kế đặc biệt, còn lại tất cả đồng hồ chống nước khủng đến đâu đều không được bấm nút, vặn núm ở dưới nước vì khi bạn làm như thế đồng hồ sẽ có khe hở và nước sẽ đi vào ngay tức khắc. Đồng hồ cơ sẽ ngừng hoạt động hoặc bị gỉ sét thời gian sau đó, đồng hồ pin sẽ chết ngay tức khắc.
Hãy chắc chắn rằng núm điều chỉnh của bạn được vặn chặt, cả núm điều chỉnh và nút bấm đều không bị cong vênh trước khi xuống nước. Nếu bạn cần đo thời gian ở dưới nước, bạn có thể chọn các loại đồng hồ có niềng xoay hỗ trợ đếm thời gian thủ công.
 

6. ÉP BUỘC ĐỒNG HỒ CƠ NẠP NĂNG LƯỢNG

Đồng hồ tự động được thiết kế để nạp năng lượng khi tay chuyển động tự nhiên nhưng nhiều người cố tình lắc mạnh tay đeo đồng hồ tự động hoặc cầm và lắc đồng hồ mạnh liên tục để nạp năng lượng trong một lần để khỏi mất công đeo 8 tiếng/ngày.
Một số đồng hồ tự động có hỗ trợ lên dây cót bằng tay và nhiều người đã lợi dụng đặc điểm này để vặn núm lên dây cót cho đồng hồ thường xuyên mà không đeo đủ 8 tiếng.
Đối với tất cả các trường hợp trên, mỗi lần bạn làm như thế thì đồng hồ tự động của bạn càng tiến dần đến cái chết, hãy để đồng hồ tự động nạp năng lượng một cách tự nhiên. Với các mẫu có hỗ trợ lên dây cót thì càng ít làm điều này càng tốt, sẽ giúp núm, trục núm, máy nói chung được bền hơn.
 

7. LƠ LÀ KHI KÍNH BỊ NỨT VỠ, NÚM ĐIỀU CHỈNH, NÚT BẤM BỊ CONG VÊNH

 
Nứt nặng hay nứt nhẹ xin đều phải đem đồng hồ đi thay kính ngay
Nứt nặng hay nứt nhẹ xin đều phải đem đồng hồ đi thay kính ngay
 
Kính nứt, núm điều chỉnh nút bấm bị cong vênh, nắp lưng hở, … bất kỳ sự biến dạng bề ngoài nào của mặt đồng hồ đều sẽ khiến đồng hồ của bạn bị bụi, ẩm xâm nhập. Khi không có sự cố bất ngờ, đồng hồ của bạn sẽ từ từ gỉ sét, chạy sai còn khi có sự cố bất ngờ (đổ nước, gặp mưa…) thì nó rất có khả năng lăn đùng ra chết.
 

8. HỒN NHIÊN ĐỂ ĐỒNG HỒ GẦN ĐỒ ĐIỆN TỬ, CÔNG NGHỆ

Ai không biết từ trường làm hỏng đồng hồ cả cơ lẫn pin nhưng vấn đề là ít ai biết xung quanh mình cái gì có từ trường. Xin trả lời đó là đồ công nghệ, điện tử như radio, loa, điện thoại di động và máy tính bảng, …
Mới bắt đầu và một thời gian trôi qua thì mức độ nhiễm từ còn nhẹ vẫn chưa thấy gì nhưng để lâu hơn nữa thì đồng hồ sẽ có những hoạt động bất thường vì từ trường đã tích tụ, tình trạng nhiễm từ càng nghiêm trọng và xảy ra nhanh chóng nếu đó là đồng hồ cơ.
Bạn hãy để đồng hồ có khoảng cách với đồ điện tử, công nghệ, hoặc ít nhất cũng đừng đặt chúng sát cạnh nhau. Còn nếu không thể làm như thế thì hãy chọn đồng hồ quartz bởi chúng có thể chịu từ trường tốt hơn.
 

HÃY CẢI THIỆN CÁC THÓI QUEN LÀM HẠI ĐỒNG HỒ

Không phải chỉ có đồng hồ đắt tiền mới dùng bền, không phải cứ đồng hồ đắt tiền là có thể bền, chỉ cần bạn có thói quen tốt và tuân thủ những gì được dặn dò thì đồng hồ nào cũng có thể dùng lâu. Hoặc nếu bạn không nhớ được các lưu ý cụ thể dành cho đồng hồ của mình thì hãy dùng nó cẩn thận, nâng niu nó một chút.
Hãy chọn nơi mua đồng hồ uy tín như Gold Time Watch để mua sản phẩm chính hãng, được hưởng các dịch vụ, chế độ chăm sóc cho đồng hồ như tư vấn sử dụng chuyên nghiệp đúng đắn, bảo hành 5 năm, thay pin miễn phí trọn đời, bảo trì/sửa chữa/thay phụ kiện với chi phí tiết kiệm…
 
Hi vọng bài viết đã mang tới những kiến thức nhằm giúp quý khách có những hiểu biết nhằm tránh phải những thói quen sai gây ảnh hưởng tới đồng hồ.
Gold Time Watch xin chào và hẹn gặp lại!