Chức năng CHRONOGRAPH là gì? Đồng hồ CHRONOGRAPH là gì?

 

CHỨC NĂNG CHRONOGRAPH LÀ GÌ? ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH LÀ GÌ?



Chức năng Chronograph là gì? là chức năng dùng để bấm giờ, đo thời gian của một sự việc hoạt động nào đó. Chức năng Chronograph thường được sử dụng trong thể thao, các cuộc thi hoặc các sự kiện cần đo đạc chính xác về thời gian. Chronograph còn được gọi là “stopwatch” và chữ “stopwatch” có vẻ quen thuộc cũng như dễ đoán nghĩa hơn.
 
Đồng hồ Chronograph là gì? Là đồng hồ ngoài chức năng xem giờ bình thường thì còn có thêm chức năng “ghi giờ” hay “đếm giờ”. Theo tiếng Hy Lạp thì chronograph tức là "ghi lại thời gian". Những phiên bản đồng hồ có chức năng Chronograph thì trên mặt số có những thang đo Chronograph hoặc mặt hiển thị phụ với tỷ lệ tùy theo độ chính xác của từng phép đo. Đồng hồ Chronograph rất phổ biến nhờ cấu tạo là sự kết hợp một hệ thống bánh răng và kim với bộ máy chính của đồng hồ, được kích hoạt thông qua một cơ cấu cò lẫy.
 

CHỨC NĂNG CHRONOGRAPH RA ĐỜI NHƯ THẾ NÀO ?


Chronograph được phát minh từ khoảng năm 1821 bởi Nicolas Rieussec – một nhà chế tác đồng hồ người Pháp. Ban đầu Chronograph đơn thuần chỉ là chức năng dùng để đo thời gian. Trên thực tế, nó sử dụng một chiếc bút để ghi lên mặt đĩa tròn, độ dài của cung tròn chỉ thị thời gian trôi qua. Năm 1822, Rieussec đã được công nhận với phát minh của mình


Nicolas Mathieu Rieussec - nhà chế tác đồng hồ người Pháp.

Đến năm 1910, Chức năng Chronograph lần đầu tiên có mặt trên đồng hồ đeo tay. Kể từ đó đến nay, đồng hồ sử dụng chức năng chronograph ngày càng phổ biến và trở thành một chức năng gần như cơ bản của đồng hồ.
Ngày nay, hầu hết các nhãn hiệu đồng hồ lớn đều có riêng cho mình những bộ sưu tập đồng hồ Chronograph đặc trưng.
  

NHẬN DIỆN BÊN NGOÀI ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH


Các nút bấm thường được bố trí ở bên phải thân đồng hồ (điều này được lý giải bởi thói quen đeo đồng hồ bên tay trái nên cách bố trí nút bấm như vậy giúp các thao tác điều chỉnh chức năng Chronograph nhanh hơn):
  Thiết kế mặt số của một chiếc đồng hồ Chronograph phụ thuộc vào số thang đo Chronograph có thể 2-3 hoặc thậm chí 4 thang đo và vị trí của chúng cũng khác nhau. Tuy nhiên thông thường đối với một chiếc đồng hồ 3 thang đo Chronograph sẽ được bố trí như sau:
 

 
   

Cách sử dụng chức năng Chronograph: 


Trước khi thực hiện phép đo thời gian, người sử dụng cần phải bấm nút khởi động, quay kim giây trung tâm và các kim ở mặt hiển thị phụ về số 12. Sau đó, bấm nút khởi động để bắt đầu phép đo, bạn sẽ nhận thấy chức năng này làm việc nhờ chiếc kim giây trung tâm quay.
 Khi muốn dừng phép đo thì bấm một lần nữa vào nút bấm ở vị trí 2 giờ. Khi hoàn thành phép đo ấn nút khởi động ( góc 4h)  để đưa tất cả các kim về vị trí số 12.