Những công nghệ hàng đầu trong lịch sử đồng hồ Seiko

1881 – MECHANICAL: CƠ KHÍ


Cơ khí trong đồng hồ seiko
Laurel ra mắt năm 1913 và Seikosha Timekeeper ra mắt năm 1895
 
Các sản phẩm đồng hồ cơ khí đã gắn liền với lịch sử Seiko từ khi mới thành lập. Cho đến nay, Seiko là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có khả năng chế tạo tất cả mọi linh kiện của máy đồng hồ cơ (bao gồm cả khâu chế tạo vật liệu).
Bên trong bộ máy, họ cũng áp dụng các phát minh về cơ chế hoạt động và vật liệu của mình như Magic Lever cho phép tự động lên dây khi Bánh Đà xoay cả hai chiều hay tất cả dây tóc, dây cót đều được làm bằng các loại hợp kim Spron cung cấp thời gian trữ cót dài cùng nhiều ưu điểm khác.
 

1969 – QUARTZ: THẠCH ANH

Máy đồng hồ đeo tay thạch anh được Seiko phát minh vào năm 1969 đã mở ra kỷ nguyên mới về độ chính xác và giá thành cho đồng hồ. Song song đó, việc sử dụng pin còn cho phép đồng hồ có thể hoạt động hàng năm liền mà không sợ hết năng lượng phải lên dây mỗi ngày như đồng hồ cơ.
Seiko cũng là nhà sản xuất đồng hồ duy nhất trên thế giới tự chế tạo mọi thứ trong đồng hồ thạch anh, từ mạch in cho đến chip, pin, kể cả khâu chế tạo nguyên liệu như tinh thể thạch anh. Sản phẩm đồng hồ thạch anh của họ trải dài khắp các thể loại từ đồng hồ đeo tay đến để bàn hay treo tường…
Ngày nay, với độ chính xác khoảng ±15 đến ±30 giây/tháng cùng mức giá chỉ khoảng vài trăm nghìn, đồng hồ thạch anh đang giữ vững ngôi đầu loại đồng hồ đeo tay được dùng nhiều nhất thế giới. Các loại đồng hồ dùng máy thạch anh cũng dễ dàng tạo nhiều loại hình dáng, siêu mỏng hơn nhiều so với máy cơ.
 

1986 – KINETIC: THẠCH ANH + CƠ KHÍ

 thạch anh và cơ khí

Công nghệ Kinetic được giới thiệu năm 1986 với cái tên AGM và chính thức gọi là Kinetic vào năm 1998 sau nhiều lần cải tiến và hoàn thiện đáng kể. Các máy Kinetic hoạt động với cơ chế chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng điện rồi lưu trữ trên pin sạc, năng lượng từ pin sạc sẽ cung cấp cho bộ máy vận hành.
Bằng cách kết hợp độ chính xác của bộ máy thạch anh với cơ chế tự động sinh năng lượng khi đeo trên tay của máy Automatic, đồng hồ Seiko Kinetic cho phép người dùng không phải lo lắng vấn đề thay pin và cảm nhận sự sống động của cơ khí với thời gian rất đáng tin cậy.
 

1999 – SPRING DRIVE: CƠ KHÍ + THẠCH ANH

 cơ khí và thạch anh
 
Cũng là công nghệ máy đồng hồ Cơ Khí kết hợp Thạch Anh nhưng Spring Drive thuần chất cơ khí hơn nhiều so với Kinetic. Nó hoàn toàn sử dụng các kiến trúc máy cơ với những bánh răng, dây cót, … khác biệt ở chỗ Bộ Dao Động – trái tim của mọi máy cơ đã được thay bằng tinh thể thạch anh và mạch điện tử (gọi là Tri-synchro regulator).
Với cấu tạo như vậy, máy Spring Drive của Seiko vận hành thực sự sống động như mọi bộ máy cơ nhưng với độ chính xác tương đương những bộ máy thạch anh cao cấp (điển hình như dòng máy 9R sai số ± 15 giây/tháng).
Công nghệ Spring Drive bắt đầu được nghiên cứu vào năm 1977 bởi kỹ sư trẻ Yoshikazu Akahane làm việc lại Suwa Seikosha, 5 năm sau, nó đã thành công và được cấp bằng sáng chế. Spring Drive xuất hiện lần đầu tiên trên đồng hồ vào năm 1999, trên mẫu đồng hồ thuộc thương hiệu con sang trọng của Seiko: Credor và sau đó mở rộng thêm Grand Seiko.
 

2012 – GPS SOLAR: KẾT NỐI GPS

 kết nối gps

Trong nhiều thế kỷ, sự chính xác luôn là mục tiêu quan trọng nhất trên đồng hồ nhưng kể từ lúc đồng hồ thạch anh đeo tay ra đời thì độ chính xác của đã không còn cải tiến nhiều cho đến khi công nghệ GPS Solar đầu tiên trên thế giới được giới thiệu vào năm 2012 bởi Seiko.
Xuất hiện lần đầu trên dòng Seiko Astron, công nghệ GPS Solar cho phép độ chính xác được đưa lên đến mức độ cao chưa từng có ở khắp nơi trên thế. Tất cả đều nhờ vào việc kết nối với các vệ tinh GPS để nhận tín hiệu thời gian chính xác nhất rồi đồng bộ cho thời gian của đồng hồ.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không cần phải chỉnh lại đồng hồ khi du lịch đến các quốc gia có múi giờ và quy ước thời gian khác nhau trên thế giới. Ngoài ra, công nghệ này còn đảm bảo cho nguồn năng lượng của đồng hồ luôn duy trì và không cần thay pin khi có thể chuyển đổi năng lượng từ ánh sáng thành năng lượng điện lưu trữ trong pin sạc, mang đến tiện nghi tối đa cho người dùng.
 
Gold Time Watch hi vọng bài viết đã mang lại cho quý khách những dấu ấn công nghệ mà Seiko đã mang tới cho ngành công nghiệp đồng hồ thế giới. Còn bây giờ thì xin kính chào và hẹn gặp lại!