Telemeter là gì? Cách sử dụng đồng hồ Telemeter

TELEMETER LÀ GÌ?

Telemeter là gì? Telemeter là đo khoảng cách hoặc trắc viễn. Đồng hồ Telemeter là đồng hồ Chronograph có thước đo khoảng cách. Đồng hồ Telemeter đo khoảng cách của đối tượng được chọn (có thể Nhìn Thấy và Nghe Được) đến người dùng bằng cách phân tích tốc độ âm thanh.
 
telemeter là gì?
Một mẫu đồng hồ Telemeter cũng đồng thời là đồng hồ Chronograph
 
Đồng hồ Telemeter luôn đi kèm chức năng Chronograph bởi một trong số yếu tố để nó có thể đo được khoảng cách đó là thời gian (đơn vị giây) trôi qua. Thước đo Telemeter được đặt ở ngoài cọc số, một số đồng hồ Telemeter còn đi kèm Tachymeter dùng để đo tốc độ.
 

ĐỐI TƯỢNG ĐO CỦA ĐỒNG HỒ TELEMETER

Một đối tượng bất kỳ có có thể Nhìn Thấy hình ảnh và Nghe Được âm thanh nó phát ra. Ví dụ như một tia sét hay một ngư lôi, tên lửa. Hiện tại, chức năng Chronograph trên đồng hồ chỉ đo được đối tượng có tốc độ âm thanh (khoảng 0.33 km/giây).

telemeter có đơn vị kilomet
Cận cảnh mặt số và thước đo Telemeter có đơn vị Km
 

GIẢI THÍCH CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỒNG HỒ TELEMETER

Chức năng Telemeter trên đồng hồ chỉ ra khoảng cách từ vị trí của bạn đến một đối tượng phát ra cả ánh sáng và âm thanh. Ví dụ, nó có thể chỉ ra khoảng cách từ vị trí của bạn đến nơi có sét đánh bằng cách: đo thời gian trôi qua sau khi bạn nhìn thấy một tia chớp cho đến khi bạn nghe thấy tiếng sấm.
 

CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ TELEMETER

Người dùng kích hoạt Chronograph ngay khi nhìn thấy đối tượng xuất hiện và bấm dừng Chronograph khi tai nghe thấy âm thanh mà đối tượng phát ra. Kim giây Chronograph sẽ chỉ đến con số km (dặm…) tương ứng với khoảng cách trên thước đo Telemeter.
 
do khoang cacnh bang telemeter
Đo khoảng cách bằng Telemeter, ví dụ trong ảnh là tia sét có khoảng cách 10 km so với người đo

Các bước thực hiện đo khoảng cách:
 
Bước 1: Bấm nút kích hoạt Chronograph ở vị trí 2 giờ khi thấy đối tượng
Bước 2: Bấm nút dừng lại Chronograph ở vị trí 2 giờ khi nghe được âm thanh đối tượng phát ra
Bước 3: Đọc con số mà kim giây ở trung tâm chỉ
 
THẬN TRỌNG
 
Chức năng Telemeter trên đồng hồ đeo tay chỉ cho biết khoảng cách với độ chính xác tương đối bởi tốc độ âm thanh tùy thuộc vào nhiệt độ khí quyển, vị trí địa lý và thao tác của bạn.
Đừng dùng chức năng này để đo những “đối tượng nguy hiểm”, những đối tượng đang lao về phía bạn (mà bạn hãy chạy sang hướng khác càng nhanh càng tốt).
 
TỔNG KẾT
 
Telemeter không phải là một chức năng quan trọng hay có mức độ sử dụng cao trên đồng hồ nhưng vẫn rất khá thú vị để sưu tầm, trải nghiệm. Bạn có thể dùng nó nhằm nâng cao hơn hiểu biết về địa lý, về thể thao, hoặc để chiêm ngưỡng các hiện tượng của tự nhiên.
 
Còn bây giờ thì Gold Time Watch xin chào và hẹn gặp lại quý khách!