Thế nào là tiêu chuẩn Chronometer và chứng nhận COSC của Thụy Sĩ


Vậy Chronometer là gì ?


Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về giá trị của chứng chỉ COSC: COSC là tên viết tắt của Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres – Viện kiểm tra Chonometer chính thức của Thụy Sĩ, được thành lập năm 1973. Đây là tổ chức độc lập, chuyên tiến hành các phép thử và chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, cấp giấy phép Choronometer.
 

Chronometer là giấy chứng nhận về độ chính xác của đồng hồ đeo tay. Một chiếc đồng hồ được cấp chứng nhận Chronometer là chiếc đồng hồ có độ chính xác cao được kiểm duyệt và chứng thực bởi tổ chức COSC (Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres) – chuyên chịu trách nhiệm về việc kiểm nghiệm chất lượng đồng hồ.
 

ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CHỨNG NHẬN CHRONOMETER


Với mỗi chiếc đồng hồ muốn gắn nhãn hiệu Chronometer khi được đưa đến COSC sẽ đều phải trải qua các bài kiểm tra riêng bộ máy và tổng thể của chiếc đồng hồ. Nếu vượt qua các cuộc thử nghiệm, COSC sẽ cấp giấy chứng nhận cho phép gắn tên Chronometer lên đồng hồ. Hiện có ba trung tâm của COSC ở Thụy Sĩ được đặt tại các thành phố Geneva, Bienne và Le Locle. Và các thương hiệu có nhiều đồng hồ Chronometer có thể kể tới như Rolex, Breitling, Omega, Tag Heuer,…
 

Để đạt được chứng nhận “Chronometer” của COSC, bộ máy của chiếc đồng hồ phải vượt qua được hàng loạt cuộc thử nghiệm khắc nghiệt được tiến hành trong vòng 15 ngày, 15 đêm liên tục ở 5 vị trí và 3 mức nhiệt độ khác nhau. COSC sẽ tiến hành 7 phép thử. Các phép đo được thực hiện hàng ngày với sự trợ giúp của camera, máy tính cùng 2 chiếc đồng hồ nguyên tử có độ chính xác tuyệt đối để phân tích dữ liệu. Nếu đồng hồ nào vượt qua 7 cuộc thử nghiệm đó sẽ được chứng nhận Chronometer và khắc biểu tượng của tổ chức này được ghi ở phía sau hoặc bên trong cỗ máy. Những chiếc không vượt qua sẽ bị thải loại. Để được coi là một chiếc đồng hồ Chronometer cần phải vượt qua những thử thách khắc nghiệt sau:
Thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 3% số lượng đồng hồ ở Thụy Sĩ đạt chứng nhận COSC và trở thành đồng hồ Chronometer. Trong số đó thương hiệu đồng hồ Breitling - thương hiệu duy nhất mà các sản phẩm của hãng đều nhận chứng chỉ đến từ COSC trước khi xuất xưởng. Một phần rất lớn trong số chúng đều được làm từ các vật liệu tốt và lắp ráp bằng tay bởi các thợ đồng hồ đầy kinh nghiệm và lành nghề bậc nhất và phải trải qua quy trình kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt của chính các thương hiệu.
 

LƯU Ý THÊM :


2 khái niệm dễ gây nhầm lẫn là Chronometer và Chronograph:
 
Chronometer: Là tiêu chuẩn, chứng chỉ chất lượng của đồng hồ Thụy Sĩ, đồng hồ Chronometer là đồng hồ đạt chứng chỉ này được cấp bởi COSC.
 
Chronograph: Là tính năng bấm giờ trên đồng hồ.
 
Qua bài viết này , Gold Time Watch mong rằng quý vị sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chứng nhận Chronometer trong thế giới đồng hồ bao la. Xin chào và hẹn gặp lại !