TOURBILLON - Cỗ máy đồng hồ xa xỉ (Phần 1)

 
 Tourbillon là một cơ chế cực kỳ đẹp mắt và đắt tiền, nhưng cơ chế này có thật sự làm chiếc đồng hồ chính xác hơn không? Cùng Gold Time Watch tìm hiểu nhé!

tourbillon cỗ máy đồng hồ xa xỉ
 
Tourbillon đã xuất hiện được một khoảng thời gian khá dài, được cấp bằng sáng chế bởi Abraham Louis Breguet (người đã sáng lập nên thương hiệu Breguet) vào năm 1795. Tourbillon là một từ tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy. Cái tên này được đặt theo cơ chế hoạt động của tourbillon: luôn tự động quay liên tục.

tourbillon Bánh xe cân bằng
Bánh xe cân bằng thực chất sẽ di chuyển qua lại như hình
  
Nếu bạn hiểu về hệ thống bánh xe cân bằng, bạn sẽ biết rằng nó không chỉ di chuyển theo một hướng. Thay vào đó, nó di chuyển qua lại như một con lắc. Điều này thường được gọi là sự dao động của hệ thống bánh xe cân bằng.
Trên thực tế, bánh xe cân bằng chính là một con lắc, và tính nhất quán của di chuyển qua lại này là nền tảng cho độ chính xác của bộ máy đồng hồ. Tourbillon là một hệ thống bánh xe cân tự quay, nhưng bánh xe cân bằng chỉ quay theo một hướng. Tourbillon thường quay trọn vẹn một vòng trong 60 giây (đôi lúc là 30 giây). Vì lý do này, vòng tourbillon thường được sử dụng ở bộ đếm giây khi nó được đặt trong đồng hồ.
Ý tưởng đằng sau cơ chế hoạt động này chính là việc xoay liên tục đó sẽ cân bằng tác dụng của trọng lực lên bánh xe cân bằng. Khi bánh xe cân bằng liên tục di chuyển, thì những mức chênh lệch do trọng lực Trái Đất sẽ bị loại bỏ.

 Tourbillon trên thiết kế 3 cầu kinh điển của Girard Perregaux
 
Đây chỉ là lý thuyết, và người ta vẫn chưa chứng minh được rằng Tourbillon có tác dụng thực tế, hay tạo một sự khác biệt về độ chính xác của đồng hồ. Đa số những nhà sản xuất đồng hồ đều đồng ý rằng: kể cả khi Tourbillon hoàn toàn loại bỏ tác động của trọng lực, đây cũng không phải yếu tố chính để đảm bảo độ chính xác.
Có rất nhiều loại tourbillon khác nhau. Có thể bạn đã nghe về tourbillon truyền thống (một trục) và Flying Tourbillon, cùng các thuật ngữ khác nhau đề cập đến Tourbillon nhiều trục. Tourbillon truyền thống được cố định ở cả hai phía: phía dưới là hệ thống bánh răng còn phía trên là cầu nối.
Flying Tourbillon là một loại cấu trúc đặc biệt, được thiết kế để phục vụ mục đích thẩm mĩ. Người ta sẽ loại bỏ hoàn toàn cầu nối và để lộ ra hoạt động mượt mà của tourbillon. Tourbillon được đặt trong một cái “lồng", chiếc lồng này sẽ quay và chứa bên trong đó hệ thống bánh xe cân bằng.

tourbillon 2 trục
Tourbillon 2 trục
 
Đa số các cỗ máy tourbillon thường hoạt động trên một trục, nhưng một số thiết kế tourbillon kỳ lạ lại di chuyển theo hai hoặc ba trục. Mục đích của các tourbillon nhiều trục nhằm cho phép hệ thống tourbillon di chuyển theo 3 chiều thay vì 2 chiều, giống như khớp cổ tay di chuyển tự do vậy.
Tuy nhiên, những cỗ máy tourbillon nhiều trục thường có mức giá rất cao, và thường những người sở hữu chúng sẽ không đeo chúng thường xuyên. Có thể kể đến mẫu đồng hồ Defy Xtreme Zero G Multi-Dimension Tourbillon của Zenith với mức giá là $500.000

tourbillon nhiều trục
Defy Xtreme Zero G Multi-Dimension Tourbillon
 
 Trên đây là những thông tin cơ bản để quý khách có những kiến thức về cỗ máy “chống lại trọng lực” tourbillon. Phần 1 đến đây là hết, cùng đón chờ phần 2 để tiếp tục tìm hiểu về việc tourbillon có thực sự đáng giá hay không nhé.
Xin chào và hẹn gặp lại quý khách!